เพื่อนร่วมงานทัศนคติแย่ HR รับมือยังไงดี ?

  • 18 ต.ค. 2566
  • 1893
HR,เพื่อนร่วมงาน,ทัศนคติ

HR คืออาชีพที่ต้องเรียนรู้และเข้าใจคน เพื่อให้การบริหารงานบุคคลเป็นไปอย่างราบรื่นด้วยวิธีที่เหมาะสมที่สุด โดยที่ HR ยังรู้สึกมีไฟในงานตลอดเวลา เพราะในองค์กรมีเพื่อนร่วมงานหลายประเภท ทั้งดี ไม่ดี การเข้าใจและปล่อยวางเกี่ยวกับธรรมชาติพฤติกรรมคนถือเป็นพื้นฐานสำคัญของงาน HR เลย

 

อย่างไรแล้ว เพื่อนร่วมงานที่มีทัศนคติแย่ บรรยากาศการทำงานก็แย่ตามไปด้วย และยังเป็นผลเสียต่อการทำงานและจิตใจของเรา HR Buddy มีวิธีรับมือมาฝากชาว HR ทุกคนค่ะ

 

1 เราคือคนที่มีใจเมตตา : สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าเพื่อนร่วมงานอาจมีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เขามีทัศนคติแย่ อาจเป็นเพราะปัญหาส่วนตัว ปัญหาการทำงาน หรือแม้แต่นิสัยส่วนตัว พยายามมองโลกในแง่บวกและให้อภัยเขา เพราะแต่ละคนต่างผ่านอะไรมาไม่เหมือนกัน แล้วเราจะปล่อยวางกับคนแบบนี้ได้มากขึ้นค่ะ

 

2 กำหนดขอบเขตให้กับตัวเอง : หากเพื่อนร่วมงานพูดจาไม่ดีหรือบั่นทอนจิตใจเรา เราต้องกำหนดขอบเขตให้ตัวเอง พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ร่วมสังคมเดียวกับเขา หรือถ้าจำเป็นต้องพูดคุยกัน ต้องมีสติ พยายามควบคุมอารมณ์และไม่โต้เถียง ไม่อย่างนั้นเราจะกลายเป็นคนแบบเดียวกันกับเขา คำพูดที่ไม่ดี ไม่มีค่าพอให้เราเก็บมาใส่ใจนะคะ

 

3 ปรับ Mindset : เรามาทำงาน สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญที่สุดก็คืองาน ดังนั้น จดจ่อกับงานของเราและหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับเขา (ที่ไม่ใช่เรื่องงาน) และพยายามมองเรื่องลบให้เป็นมุมบวกดูค่ะ จริง ๆ คนแบบนี้คือโอกาสให้เราได้เรียนรู้ ว่าจะปรับตัวยังไงให้อยู่รอดเมื่อต้องอยู่กับคนทัศนคติแย่ เพราะคนแบบนี้เรามีสิทธิ์เจอทุกที่ เมื่อได้เรียนรู้แล้ว ไปอยู่ที่ไหนเราก็สบายค่ะ

 

4 เปลี่ยนหัวข้อการสนทนา : เมื่อเขาชอบพูดแต่เรื่องลบ ๆ ลองเปลี่ยนหัวข้อสนทนาเป็นเรื่องอื่นที่น่าสนใจหรือสร้างสรรค์ อย่างการชื่นชมเรื่องที่ดีเกี่ยวกับเขา เช่น วันนี้แต่งตัวสวยจัง ดูดีจัง วันนี้ Present งานในที่ประชุมดีมากเลย หรือเรื่องที่เป็นประโยชน์สำหรับเขา เช่น เธอได้สิทธิ์ลาพักร้อนแล้วนะ ปีนี้อย่าลืมไปใช้สิทธิ์ทำฟันนะ เราได้สิทธิ์ 900 บาท/ปี ถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน หรือผ่าฟันคุด ก็ได้

 

5 ปรึกษาหัวหน้างาน : ถ้าอาการหนักมากจริง วิธีข้างต้นไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ควรปรึกษาหัวหน้างานหรือผู้บริหาร เพื่อหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสมเพิ่มเติม หรือหัวหน้างาน-ผู้บริหารอาจเรียกบุคคลนั้นมาพูดคุยโดยตรงก็เป็นได้

 

อย่างไรก็ตาม การอยู่ร่วมกับคนที่มีทัศนคติไม่ดี คิดลบตลอดเวลา ทำให้พลังงานดี ๆ ของเราสูญเสียไปอย่างง่ายดายมาก ๆ อาจไม่มีความสุขในการทำงานด้วย ดังนั้น อย่าปล่อยให้คนอื่นมาทำร้ายเรานะคะ เขาจะเป็นยังไงก็ปล่อยเขา สำคัญที่สุดคือต้องพยายามรักษาทัศนคติที่ดีและมุ่งมั่นในการทำงานของเราให้ดีที่สุดค่ะ

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top